สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเรื่อง ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ ต้องอ่านให้ชัดเจน เน้นสัมผัส ถูกต้องตามอักขรวิธี และฉันทลักษณ์ของบทร้อยกรอง การอ่านแบบทำนองเสนาะต้องรู้จักทอดจังหวะ เอื้อนเสียงหรือหลบเสียง มีสำเนียงสูงต่ำ หนักเบา ยาวสั้น เป็นทำนองเหมือนเสียงดนตรี เสียงไม่เบาหรือดังเกินไป มีน้ำเสียงแสดงอารมณ์ไปตามเนื้อเรื่อง และมีมารยาทในการอ่าน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด     ท ๑.๑ ป.๕/๑    อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

                 ท ๑.๑ ป.๕/๘    มีมารยาทในการอ่าน 

จุดประสงค์                                                                                                                  

           ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                                                        

๑. อธิบายหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้

           ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

๒. อ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

         ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                                                   

๓. มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

๑ ประเมินการอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเรื่อง ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ
ชั่วโมง ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ
เรื่อง การอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเรื่อง ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ 29 ธ.ค. 64 (มีใบงาน ใบความรู้)