สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          คำซ้อน เป็นการสร้างคำขึ้นใหม่จากคำมูล โดยการนำคำมูลที่มีความหมายเหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน หรือตรงข้ามกันมารวมกัน แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ คำซ้อนเพื่อความหมาย และคำซ้อนเพื่อเสียง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

   ท 4.1 ม.1/2   สร้างคำในภาษาไทย

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายความหมายของคำซ้อนได้

2. อธิบายลักษณะของคำซ้อนได้

3. อธิบายชนิดของคำซ้อน

4. สามารถสร้างคำซ้อนได้อย่างถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล

- ตรวจใบงานเรื่อง  คำซ้อน

2. เครื่องมือ

- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล        
- ใบงานเรื่อง  คำซ้อน

3. เกณฑ์

 ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สืบสานเสน่ห์คำไทย/ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วินิจวรรณคดีRerun
ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สืบสานเสน่ห์คำไทย Rerun
เรื่อง ความหมายและลักษณะของคำซ้อน 24 ก.พ. 65 (มีใบงานและใบความรู้ประกอบการสอน) Rerun