เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์
ตัวชี้วัด
ส 3.1 ม. 3/2 มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายของความพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถระบุองค์ประกอบของหลักความพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3. นักเรียนสามารถสรุปความรู้และนำเสนอผังความคิด (Mind Map) “ศาสตร์ของพ่อสู่ชีวิตพอเพียง”
4. นักเรียนแสดงความคิดเห็นการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้และแก้ไขปัญหาในการดำเนินชีวิต
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ |
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน |
ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ ขึ้นไป |
2. ทำกิจกรรมประจำบทเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง |
กิจกรรมประจำบทเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง |
|
3. ถาม – ตอบ |
คำถาม |
ตอบคำถามถูกต้อง |