ตลาด หมายถึง สภาวะการซื้อขายสินค้าและบริการ อาจจะมี หรือไม่มีที่ตั้ง หรือมี หรือไม่มีสถานที่ขายก็ได้ ตลาดแบ่งออกได้หลายลักษณะ จะแบ่งตามลักษณะของผู้ขาย คือ ตลาดขายส่ง ตลาดขายปลีก แบ่งจากสินค้าและบริการที่จำหน่าย คือ ตลาดสินค้าผู้บริโภคและผู้ผลิต ตลาดบริการ ตลาดการเงิน และแบ่งตามลักษณะการแข่งขัน คือ ตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์
ตัวชี้วัด
ส 3.1 ม. 3/1 อธิบายกลไกราคาในระบบเศรษฐกิจ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถนิยามความหมายของตลาดได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถจำแนกตลาดแต่ละลักษณะได้อย่างถูกต้อง
3. นักเรียนสามารถจำลองเหตุการณ์ของตลาดลักษณะต่าง ๆ ได้
4. นักเรียนเสนอความคิดเห็นการประยุกต์ใช้ความสำคัญของตลาดในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ |
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน |
ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ ขึ้นไป |
2. ทำกิจกรรมประจำบทเรียน และใบงานที่ 12 เรื่อง ความหมายและลักษณะของตลาด |
กิจกรรมประจำบทเรียนและใบงานที่ 12 เรื่อง ความหมายและลักษณะของตลาด |
|
3. ถาม – ตอบ |
คำถาม |
ตอบคำถามถูกต้อง |