สิ่งแวดล้อมใหม่ทางสังคม หมายถึง สิ่งที่อยู่รอบตัวที่มีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง หรือสร้างขึ้นใหม่ และมีผลต่อการดำเนินชีวิตวิถีชีวิตของคนในพื้นที่
ตัวชี้วัด
ส 5.2 ม. 3/1 วิเคราะห์การก่อเกิดสิ่งแวดล้อมใหม่ทางสังคม อันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติและทางสังคมของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
ส 5.2 ม. 3/2 สำรวจ อภิปรายประเด็นปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถบอกปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมใหม่ทางสังคมของทวีปอเมริกาใต้ได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถยกตัวอย่างผลดีผลเสียของการเกิดสิ่งแวดล้อมใหม่ทางสังคมในทวีปอเมริกาใต้ได้
3. นักเรียนสามารถวิเคราะห์สถานการณ์สิ่งแวดล้อมใหม่ทางสังคมในทวีปอเมริกาใต้ได้
4. นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าสิ่งแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุง หรือสร้างขึ้นใหม่ ที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ |
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน |
ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ ขึ้นไป |
2. ทำใบงานที่ 11 เรื่อง สิ่งแวดล้อมใหม่ในทวีปอเมริกาใต้ |
ใบงานที่ 11 เรื่อง สิ่งแวดล้อมใหม่ในทวีปอเมริกาใต้ |
|
3. ถาม – ตอบ |
คำถาม |
ตอบคำถามถูกต้อง |