มนุษย์มีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมอย่างแนบแน่นในอดีตปัญหาเรื่องความสมดุลย์ของธรรมชาติตามระบบนิเวศยังไม่เกิดขึ้นมากนัก ทั้งนี้เนื่องจากผู้คนในยุคต้น ๆ นั้น มีชีวิตอยู่ใต้อิทธิพลของธรรมชาติ ความเปลี่ยนแปลงทางด้านธรรมชาติและสภาวะแวดล้อมเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงอยู่ในวิสัยที่ธรรมชาติสามารถปรับดุลย์ของตัวเองได้
ตัวชี้วัด
ส 5.1 ม. 3/1 ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวม วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
ส 5.1 ม. 3/2 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายนิยาม และลักษณะของสิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมกับการดำรงชีวิตได้อย่างมีเหตุผล
3. นักเรียนสามารถอภิปรายความสำคัญของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ |
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน |
ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ ขึ้นไป |
2. ทำกิจกรรมประจำบทเรียน เรื่อง มนุษย์และสิ่งแวดล้อม |
กิจกรรมประจำบทเรียน เรื่อง มนุษย์และสิ่งแวดล้อม |
|
3. ถาม – ตอบ |
คำถาม |
ตอบคำถามถูกต้อง |