การวิเคราะห์ หมายถึง การพิจารณาตรวจตรา แยกแยะและประเมินค่า ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อผู้วิเคราะห์ในการนำไปแสดงความคิดเห็น อภิปรายข้อเท็จจริงให้ผู้อื่นทราบ ด้วยว่าใครเป็นผู้แต่ง เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร มีประโยชน์อย่างไร ต่อใครบ้าง ผู้วิเคราะห์ มีความเห็นอย่างไร เรื่องที่อ่านมีคุณค่าด้านใดบ้างและแต่ละด้านสามารถนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง
ตัวชี้วัด
ท 5.1 ม.1/2 วิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์คุณค่าจากวรรณคดี
2. วิเคราะห์คุณค่าด้านต่าง ๆ จากวรรณคดีได้
1. วิธีการ
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล
- นำเสนอผลงาน,ใบงาน เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดี
2. เครื่องมือ
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล
- ใบงานเรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดี
3. เกณฑ์
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป