สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        วรรณคดี คือ  ผลงานสร้างสรรค์ที่ได้รับการยกย่องว่าแต่งดี  มีศิลปะในการประพันธ์  ให้คุณค่าควรแก่การศึกษา  มีการอ่านสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน

        การวิเคราะห์  คือ  การแยกแยะรายละเอียดองค์ประกอบต่าง ๆ ศึกษาภูมิหลังประวัติที่มาของเรื่อง  ประวัติผู้แต่ง  เนื้อหา  เรื่องราว  การดำเนินเรื่อง  ตลอดจนลักษณะนิสัยของตัวละคร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 5.1 ม.1/2  วิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน 

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกแนวทางในการวิเคราะห์คุณค่าเนื้อหาจากวรรณคดีได้

2. วิเคราะห์คุณค่าด้านเนื้อหาจากวรรณคดีได้

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล

- ทำใบงานเรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีด้านเนื้อหา  

2. เครื่องมือ

- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล        

- ใบงานเรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีด้านเนื้อหา     

3. เกณฑ์

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 วรรณคดีสอนชีวิต
ชั่วโมง วิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีด้านเนื้อหา
เรื่อง วิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีด้านเนื้อหา 9 ธ.ค. 64 (มีใบงานและใบความรู้ประกอบการสอน)