คำในภาษาไทย สามารถนำมาเรียบเรียงให้เป็นประโยคได้หลากหลาย ทั้งประโยคที่มีขนาดสั้นและขนาดยาว
ผู้เรียนจำเป็นต้องเข้าใจหลักการเรียบเรียงคำให้ต่อเนื่องสัมพันธ์กัน และมีความหมายที่สมบูรณ์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีการเรียบเรียงคำให้เป็นประโยคได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนเรียงคำเป็นประโยคได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ตั้งใจทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
เกณฑ์ประเมิน : การทำใบงานที่ 7 เรื่อง การแต่งประโยค
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑. การแต่งประโยค |
สามารถเรียงคำเป็นประโยคได้ถูกต้อง ครบทั้ง 5 ข้อ |
สามารถเรียงคำเป็นประโยคได้ถูกต้อง 4 ข้อ |
สามารถเรียงคำเป็นประโยคได้ถูกต้อง 3 ข้อ |
สามารถเรียงคำเป็นประโยคได้ถูกต้อง เพียง 1 – 2 ข้อ |
๒.การเขียนคำและวรรคตอน |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนถูกต้องทุกคำ |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนถูกต้องเป็นส่วนน้อย |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก |
หมายเหตุ ค่าน้ำหนัก ข้อละ 2 คะแนน
เกณฑ์การประเมินคุณภาพ
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
18 - 20 |
ดีมาก |
15 - 17 |
ดี |
12 - 14 |
พอใช้ |
ต่ำกว่า ๑2 |
ปรับปรุง |
เกณฑ์การตัดสิน : ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (ต้องได้ระดับพอใช้ขึ้นไป)