สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรสูง ผันเสียงวรรณยุกต์ได้ดังนี้

 คำเป็น ผันวรรณยุกต์ได้ 2 รูป 3 เสียง คาน ค่าน ค้าน พื้นเสียงเป็นเสียงสามัญ ผันด้วยไม้เอกเป็นเสียงโท ผันด้วยไม้โทเป็นเสียงตรี

คำตาย สระเสียงยาว ผันได้ 2 รูป 3 เสียง คาด ค้าด ค๋าด พื้นเสียงเป็นเสียงโท ผันด้วยไม้โทเป็นเสียงตรี ผันด้วยไม้จัตวา เป็นเสียงจัตวา

คำตาย สระเสียงสั้น ผันได้ 2 รูป 3 เสียง คะ ค่ะ ค๋ะ พื้นเสียงเป็นเสียงตรี ผันด้วยไม้เอกเป็นเสียงโท ผันด้วยไม้จัตวาเป็นเสียงจัตวา

อักษรคู่ ถ้าผันเสียงคู่กับอักษรสูงจะสามารถผันได้ครบ 5 เสียง เช่น คา ข่า ค่า - ข้า ค้า ขา

อักษรเดี่ยว เมื่อมี “ห” หรืออักษรสูง หรืออักษรกลางมานำจะผันเสียงได้ตามอักษรที่นำ เช่น หนา หน่า หน้า หรือคำว่า “ตลาด” จะอ่านว่า “ตะ-หลาด” ไม่ใช่ “ตะ - ลาด” เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา และพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ                    

ตัวชี้วัด

ป.๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 - จำแนกคำอักษรต่ำได้   

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

 - ผันวรรณยุกต์อักษรต่ำได้ถูกต้อง

 - เขียนคำที่เป็นอักษรต่ำได้ถูกต้อง

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ตระหนักถึงการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยให้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

๑. ใบงานที่ ๕ เรื่อง เติมรูปวรรณยุกต์

๒. ใบงานที่ ๖ เรื่อง เติมคำลงในช่องว่าง

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๖ สื่อความตามสัญลักษณ์
ชั่วโมง สื่อความตามสัญลักษณ์
เรื่อง ชวนผันอักษรต่ำ ๒๔ ส.ค.๖๔ (มีใบงานและใบความรู้)