สภาวการณ์ที่มีผลกระทบกระเทือนต่อคนจำนวนมาก มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ซึ่งบุคคลทุกคนต้องร่วมกันเสนอทางออกเพื่อแก้ปัญหาและสร้างความสุขแก่ประเทศชาติและสังคมโลก
ตัวชี้วัด
1.ส 2.1 ม.3/4 วิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในประเทศ และเสนอแนวคิดในการลดความขัดแย้ง
2.ส 2.1 ม.3/5 เสนอแนวคิดในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในประเทศ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถนิยามความหมายของคำว่า “ปัญหาสังคม” ได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์สาเหตุที่มาและผลกระทบของปัญหาสังคมได้อย่างถูกต้อง
3. นักเรียนอภิปรายถึงความสำคัญของการศึกษาเรื่องปัญหาสังคมและแนวทางแก้ไข
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ถาม – ตอบ
1.3 ทำใบงานที่ 31
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 คำถาม
2.3 ใบงานที่ 31
3. เกณฑ์
3.1 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป
3.2 ตอบคำถามถูกต้อง