การสร้างมุมให้มีขนาดตามที่กำหนด ต้องพิจารณาลักษณะของมุมนั้นๆ ลากแขนของมุม วางโพรแทรกเตอร์ทาบบนแขนของมุม ให้จุดกึ่งกลางโพรแทรกเตอร์อยู่ที่จุดยอดมุมที่จุด 0 (ศูนย์) บนโพรแทรกเตอร์ทางด้านที่ทับแขนของมุม นับจำนวนองศาตามที่กำหนดเขียนจุดกำกับไว้ตรงกับเส้นที่ชี้ตัวเลข เขียนส่วนของเส้นตรงจากจุดยอดมุมไปยังจุดที่เขียนกำกับ
ตัวชี้วัด ค 2.1 ป. 4/2 วัดและสร้างมุม โดยใช้ไม้โปรแทรกเตอร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถวัดขนาดของมุมกลับได้
1. ตรวจแบบฝึกหัด 5.8
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้