สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง เป็นการเตรียมงานเขียนโดยนำความรู้หรือข้อเท็จจริงมาจัดระบบ ใช้ในการวางโครงเรื่องที่มีตัวละคร ฉาก และมีการดำเนินเรื่องไปตามเหตุการณ์ ซึ่งต้องอาศัยการตั้งคำถามตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน ช่วยให้งานเขียนมีคุณภาพ สื่อสารได้ตรงตามจุดประสงค์ และได้ความสมบูรณ์ครบถ้วน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ท 2.1   ป.๕/๓  เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน

ป.๕/๙  มีมารยาทในการเขียน

 จุดประสงค์                                                                                                    

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                                                   

-บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่องจากการอ่านได้                                                         

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                          

-เขียนแผนภาพโครงเรื่องจากการอ่านได้                                                                      

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                                            

-มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

1 ตรวจใบงานที่ 8 เรื่อง แผนภาพโครงเรื่องประเทืองปัญญา

2 ประเมินการเขียนแผนภาพโครงเรื่องจากการอ่าน

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 12 ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
ชั่วโมง ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
เรื่อง แผนภาพโครงเรื่องประเทืองปัญญา 2 ก.พ. 65 (มีใบงาน ใบความรู้)