สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนย่อความเป็นการนำใจความสำคัญของเรื่องมาสรุปใหม่ โดยใช้สำนวนของผู้เขียนให้มีความสั้น กระชับ และเข้าใจง่าย เขียนให้ถูกต้องตามรูปแบบของการย่อความ และมีสาระสำคัญของเรื่องไว้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ท ๓.๑ ป.๕/๔ เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน

ท ๓.๑ ป.๕/๙ มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                            

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                                                             

๑. บอกหลักการเขียนย่อความได้

          ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                            

          ๒. เขียนย่อความจากนิทานได้

         ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                                                   

          ๓. มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

        ๑ ประเมินการเขียนย่อความ

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ
ชั่วโมง ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ
เรื่อง การเขียนย่อความจากสื่อต่าง ๆ 13 ม.ค. 65 (มีใบงาน ใบความรู้)