สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การคัดลายมือเป็นพื้นฐานในการเขียนหนังสือ ต้องเขียนด้วยตัวบรรจงให้ถูกต้อง สวยงามเป็นระเบียบ ตามรูปแบบ   ตัวอักษรไทย บ่งบอกลักษณะนิสัยของผู้เขียน ซึ่งมีทั้งการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด ลายมือที่สวยงาม ถูกต้อง ต้องมีการฝึกสม่ำเสมอจนเกิดทักษะ และต้องมีมารยาทในการเขียนจึงจะทำให้การเขียนมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ท ๒. ๑ ป.๕/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด

                   ท ๒.๑ ป.๕/๙ มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                                                  

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                                                        

๑. บอกหลักการคัดลายมือได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                            

๒. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดจากข้อความที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                                                   

๓. มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

๑ ประเมินการคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 9 ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
ชั่วโมง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
เรื่อง การคัดลายมือจากข้อความ ที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ 1 ธ.ค. 64 (มีใบงาน ใบความรู้)