สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การฟังและดูเป็นการรับสารเข้าสู่สมอง ทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้น การฝึกรับสารด้วยการฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณเป็นทักษะที่สำคัญ จะทำให้ผู้รับสารมีความรู้ที่ดี ถูกต้อง เหมาะสม และนำความรู้ที่ได้รับพูดนำเสนออกไปได้อย่างมีคุณค่า มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์กับตนเองและผู้อื่น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

         ท 3.1    ป.๕/๒ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู                                                     

          ป.๕/๕ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

จุดประสงค์                                                                                                    

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการจับประเด็นสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดูได้

             ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - จับประเด็นสำคัญและตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังและดูได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการฟังและการดู         

การวัดผลและประเมินผล

        1 ตรวจใบงานที่ 7 เรื่อง การจับประเด็นสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดู

        2 ประเมินการจับประเด็นสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดู

        3 สังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักเรียน                  

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 8 เรียงร้อยความคิดพินิจภาษา
ชั่วโมง เรียงร้อยความคิดพินิจภาษา
เรื่อง การจับประเด็นสำคัญ จากเรื่องที่ฟังและดู 11 พ.ย. 64 (มีใบงาน ใบความรู้)