สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเรียนรู้เรื่อง ชนิดของคำ เป็นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษา โดยชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ทบทวนทั้งหมด 3 เรื่อง ได้แก่ คำบุพบท คำเชื่อม และคำอุทาน คำเหล่านี้มักปรากฏอยู่ในประโยคและข้อความจากสื่อต่าง ๆ เช่น ข่าว โฆษณา หนังสือพิมพ์ เป็นต้น ซึ่งจะต้องระบุชนิดและหน้าที่ของคำให้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ตัวชี้วัด   

ท 4.1     ป.5/1     ระบุชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค     

2 จุดประสงค์                                               

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)            

- บอกความหมายของคำบุพบท คำเชื่อม และคำอุทานได้  

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)          

 - ระบุคำบุพบท คำเชื่อม และคำอุทานจากประโยคและข้อความที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)         

 - เห็นความสำคัญในการเรียนเรื่องชนิดของคำ

การวัดผลและประเมินผล

        8.1 ตรวจใบงานที่ 3 เรื่อง ชนิดของคำ จดจำขึ้นใจ

        8.2 สังเกตพฤติกรรมและวิธีการทำงานของนักเรียน            

        8.3 ประเมินการระบุคำบุพบท คำเชื่อม และคำอุทานจากประโยคและข้อความที่อ่าน  

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 8 เรียงร้อยความคิดพินิจภาษา
ชั่วโมง เรียงร้อยความคิดพินิจภาษา
เรื่อง ชนิดของคำ จดจำขึ้นใจ 4 พ.ย. 64 มีใบงาน ใบความรู้