สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านจับใจความและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน เป็นการอ่านเพื่อค้นหาส่วนสำคัญของเรื่อง เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนให้คล่องแคล่ว เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน สามารถวิเคราะห์ และแสดงความรู้และความคิดเห็นกับเรื่องที่อ่านเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

        7.1 ตัวชี้วัด

         ท 1.1    ป.5/5 วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต

        7.2 จุดประสงค์                                                                                                  

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 - บอกหลักการอ่านจับใจความและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

             กระบวนการ (P)

- อ่านจับใจความและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

        8.1 ตรวจใบงานที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความและแสดงความคิดเห็นจากเรื่อง “ภัยเงียบ”

        8.2 สังเกตพฤติกรรมและวิธีการทำงานของนักเรียน            

        8.3 ประเมินการอ่านจับใจความและแสดงความคิดเห็นของนักเรียน                                                                                                                                                  

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 8 เรียงร้อยความคิดพินิจภาษา
ชั่วโมง เรียงร้อยความคิดพินิจภาษา
เรื่อง การอ่านจับใจความและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 2 พ.ย. 64 มีใบงาน ใบความรู้