สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 คำควบกล้ำไม่แท้ หมายถึง คำที่มีพยัญชนะ 2 ตัวเรียงกัน คือ พยัญชนะ ร ควบกับพยัญชนะตัวหน้าประสมสระตัวเดียวกัน ลักษณะที่ 1 พยัญชนะ จ  ซ  ส  ศ ควบ ร เวลาอ่านไม่ออกเสียง “ร” ให้ออกเสียงเฉพาะตัวหน้า เช่น จริง (จิง) สร้าง (ส้าง) ลักษณะที่ 2 คือ ท ควบ ร เวลาอ่านออกเสียงจะเป็นเสียงอื่นไป เช่น ทร ออกเสียงเป็น ซ เช่น ทราย (ซาย)

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ท 4.1 ตัวชี้วัด ป.3/1

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของคำควบกล้ำไม่แท้ได้ 

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) อ่านออกเสียงคำควบกล้ำไม่แท้ได้

2) เขียนคำสะกดคำคำควบกล้ำไม่แท้ได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

 ประเมินผลการทำใบงานที่ 9 เรื่อง รู้จักคำควบกล้ำไม่แท้

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 17 ชื่อหน่วย ภาษาเพื่อการสื่อสาร
ชั่วโมง ชื่อหน่วย ภาษาเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง คำควบกล้ำไม่แท้ 8 ก.พ. 65 (มีใบงาน และใบความรู้)