สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 คำที่ใช้ ฑ เมื่อใช้เป็นพยัญชนะต้นของคำ ออกเสียงได้ 2 แบบ คือ เสียง ด และเสียง ท

 คำที่มี ฤ ฤๅ สามารถอ่านได้หลายลักษณะ ฤ เมื่อใช้เป็นพยัญชนะต้นของคำ หรือประสมรวมกับพยัญชนะอื่น สามารถออกเสียงได้ 3 แบบได้แก่ ริ รึ เรอ ส่วนคำที่ใช้ ฤๅ เมื่อประสมเป็นคำออกเสียง รือ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ท 4.1 ตัวชี้วัด ป.3/1

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายของคำที่ใช้ ฑ ฤ ฤๅ ได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนคำที่ใช้ ฑ ฤ ฤๅ ได้

2) อ่านคำที่ใช้ ฑ ฤ ฤๅ ได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการทำใบงานที่ 8 เรื่อง อ่านคำแล้วเลือกคำไปเขียนให้ตรงกับภาพ

2. ประเมินผลการทำใบงานที่ 9 เรื่อง เรื่อง คำที่ใช้ ฑ ฤ ฤๅ

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 12 ชื่อหน่วย พิสูจน์วิชาหนาเจ้า
ชั่วโมง ชื่อหน่วย พิสูจน์วิชาหนาเจ้า
เรื่อง คำที่ใช้ ฑ ฤ ฤๅ (1) 24 พ.ย. 64 (มีใบงาน และใบความรู้)