สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเขียนเรื่องตามจินตนาการ เป็นการเขียนเรื่องตามความรู้สึก นึกคิดของผู้เขียน เป็นการเขียนอิสระ การดำเนินเรื่องต้องมีตัวละคร สถานที่หรือเหตุการณ์เรื่องราว ที่จัดลำดับความคิด ลำดับเหตุการณ์ให้ต่อเนื่อง  ใช้ภาษาและเรียบเรียงประโยค แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษร เรื่องตามจินตนาการ เช่น นิทาน

 การเขียนเรื่องจากคำหรือจากภาพเป็นพื้นฐานในการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ให้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ หรือสนุกสนานเพลิดเพลิน และเรียบเรียงเรื่องราวต่าง ๆ ให้มีความเกี่ยวเนื่อง สัมพันธ์ต่อเนื่องกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ท 2.1 ตัวชี้วัด ป.3/5

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายของการเขียนเรื่องตามจินตนาการได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนเรื่องตามจินตนาการจากภาพได้

2) แต่งเรื่องตามหัวข้อที่ครูกำหนดให้ได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการทำใบงานที่ 6 เรื่อง เขียนเรื่องตามจินตนาการจากภาพสร้างสรรค์

2. ประเมินผลการทำใบงานที่ 7 เรื่อง เขียนเรื่องตามจินตนาการจากหัวข้อที่กำหนดให้

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 12 ชื่อหน่วย พิสูจน์วิชาหนาเจ้า
ชั่วโมง ชื่อหน่วย พิสูจน์วิชาหนาเจ้า
เรื่อง ฝึกเขียนเรื่องตามจินตนาการ 23 พ.ย. 64 (มีใบงาน)