สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การคัดลายมือเป็นเครื่องมือถ่ายทอดความรู้ ความคิด การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจ การคัดลายมือให้ถูกต้องตามแบบอักษรไทยนับเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเขียนได้อย่างสวยงามเป็นระเบียบ และเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทยที่มีตัวอักษรเป็นของเราเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ท 2.1 ตัวชี้วัด ป.3/1

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดบรรทัดได้      

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ฝึกคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดได้ถูกต้องและสวยงาม

2) อ่านออกเสียงได้คล่องแคล่วและถูกต้อง

3) คิดวิเคราะห์จากบทคัดได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) เห็นความสำคัญของการคัดลายมือ

2) มีมารยาทในการอ่านและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินผลการทำใบงานที่ 8 เรื่อง คัดลายมือและคิดวิเคราะห์

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 ชื่อหน่วย ไตร่ตรองลองพูด
ชั่วโมง ชื่อหน่วย ไตร่ตรองลองพูด
เรื่อง คัดลายมือและคิดวิเคราะห์ 9 พ.ย. 64 (มีใบงาน และใบความรู้)