1. การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละเริ่ม จากการทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตาม แผนและตรวจสอบ
2. การหาคำตอบของโจทย์ปัญหา ร้อยละของจำนวนนับ อาจเขียน ร้อยละในรูปเศษส่วนที่มีตัวส่วน เป็น 100 คูณกับจำนวนนับ วางแผนแก้ปัญหา
ดำเนินการตามแผน และตรวจสอบ
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.5/2
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.5/9
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียนสามารถ หาคำตอบ ของโจทย์ปัญหาร้อยละของจำนวนนับ โดยอาจเขียนร้อยละในรูป เศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 100 คูณ กับจำนวนนับ
1. ประเมินการตอบคำถาม และการทำแบบฝึกหัด
2. ประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการแก้ปัญหา และการให้เหตุผล และการสื่อสารสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์