คำคล้องจอง คือ คำที่มีสระเหมือนกัน ไม่มีตัวสะกด และคำที่มีเสียงตัวสะกดเหมือนกัน และคำคล้องจองเป็นลักษณะของภาษาที่ทำให้ภาษาไทยมีความไพเราะ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีการอ่านออกเสียงคำคล้องจองได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- อ่านและเขียนคำคล้องจองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่านและการเขียน
ประเด็นประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกวิธีการอ่านออกเสียงคำคล้องจองได้ |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
๑. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - อ่านและเขียนคำคล้องจองได้ |
- ใบงานที่ 7 เรื่อง เขียนคำคล้องจอง |
- แบบประเมิน ใบงานที่ 7 เรื่อง เขียนคำคล้องจอง |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่านและการเขียน |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
1. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด ๓.ความสามารถในการใช้ ทักษะชีวิต |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด การประเมินความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด -แบบประเมินความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. มีวินัย ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |