สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อักษรนำ  คือ คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัว เมื่อประสมกับสระและตัวสะกดแล้วจะออกเสียงเป็น 3

แบบ คือ คำที่มี อ นำ ย, คำที่มี ห นำ และคำที่ออกเสียงสองพยางค์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                     - บอกหลักการอ่านอักษรนำได้

ทักษะ/กระบวนการ (P)

                    1) เขียนและอ่านคำอักษรนำได้

                   2) แต่งประโยคง่าย ๆ ได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   - เห็นความสำคัญของคำอักษรนำ

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็นประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอ่านอักษรนำได้

 

๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

๑. คำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนและอ่านคำอักษรนำได้

2) แต่งประโยคง่าย ๆ ได้

 

- ใบงานที่ 4 เรื่อง แต่งประโยคคำอักษรนำ

 

- แบบประเมิน ใบงานที่ 4 เรื่อง แต่งประโยคคำอักษรนำ

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของคำอักษรนำ

 

๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

1. คำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. ความสามารถในการสื่อสาร

๒. ความสามารถในการคิด

 

-การประเมินความสามารถใน     การสื่อสาร

-การประเมินความสามารถในการคิด

 

-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร

-แบบประเมินความสามารถในการคิด

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ ผ่าน

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

-การสังเกตพฤติกรรม

 

-แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ ผ่าน

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 20 อักษรนำหรรษา
ชั่วโมง อักษรนำหรรษา
เรื่อง อย่า อยู่ อย่าง อยาก 14 มี.ค. 65 (มีใบงาน)