อักษรนำ คือ คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัว เมื่อประสมกับสระและตัวสะกดแล้วจะออกเสียงเป็น 3
แบบ คือ คำที่มี อ นำ ย, คำที่มี ห นำ และคำที่ออกเสียงสองพยางค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านอักษรนำได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนและอ่านคำอักษรนำได้
2) แต่งประโยคง่าย ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของคำอักษรนำ
ประเด็นประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอ่านอักษรนำได้ |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
๑. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ทักษะ/กระบวนการ (P) 1) เขียนและอ่านคำอักษรนำได้ 2) แต่งประโยคง่าย ๆ ได้ |
- ใบงานที่ 4 เรื่อง แต่งประโยคคำอักษรนำ |
- แบบประเมิน ใบงานที่ 4 เรื่อง แต่งประโยคคำอักษรนำ
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของคำอักษรนำ |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
1. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |