บทอ่านเรื่องหนูขนุน เป็นบทอ่านที่มีคำอักษรนำ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนการอ่าน
อักษรนำ คือ คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัว เมื่อประสมกับสระและตัวสะกดแล้วจะออกเสียงเป็น ๓ แบบ
คือ คำที่มี อ นำ ย, คำที่มี ห นำ และคำที่ออกเสียงสองพยางค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านอักษรนำได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
๑) เขียนและอ่านคำอักษรนำได้
๒) บอกความหมายของคำอักษรนำได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของคำอักษรนำ
ประเด็นประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการจับใจความของเรื่องที่อ่านได้ |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
๑. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) ๑) จับใจความสำคัญของเรื่องได้ ๒) เรียบเรียงประโยคได้ |
- แผนผังความคิดเรื่องอักษรนำ |
- แบบประเมิน แผนผังความคิดเรื่องอักษรนำ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของคำอักษรนำ |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
1. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |