สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านนิทานสั้น ๆ และตอบคำถามจากเรื่องได้ เป็นทักษะการอ่านจับใจความเบื้องต้นคำในภาษาไทย

สามารถนำมาเรียบเรียงให้เป็นประโยคได้หลากหลาย ทั้งประโยคที่มีขนาดสั้นและขนาดยาว

ผู้เรียนจำเป็นต้องเข้าใจหลักการเรียบเรียงคำให้ต่อเนื่องสัมพันธ์กัน และมีความหมายที่สมบูรณ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - บอกหลักการจับใจความของเรื่องที่อ่านได้

ทักษะ/กระบวนการ (P)

          ๑) จับใจความสำคัญของเรื่องได้

          ๒) เรียบเรียงประโยคได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

           - มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็นประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการจับใจความของเรื่องที่อ่านได้

 

๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

๑. คำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

๑) จับใจความสำคัญของเรื่องได้

๒) ตอบคำถามจากเรื่องได้

 

- ใบงานที่ ๑ เรื่อง เรียบเรียงคำให้เป็นประโยค

 

 

- แบบประเมิน ใบงานที่ ๑ เรื่อง เรียบเรียงคำให้เป็นประโยค

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน

 

๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

1. คำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. ความสามารถในการสื่อสาร

๒. ความสามารถในการคิด

 

-การประเมินความสามารถใน     การสื่อสาร

-การประเมินความสามารถในการคิด

 

-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร

-แบบประเมินความสามารถในการคิด

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ ผ่าน

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

-การสังเกตพฤติกรรม

 

-แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ ผ่าน

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 20 อักษรนำหรรษา
ชั่วโมง อักษรนำหรรษา
เรื่อง หนูขนุน (1) 8 มี.ค. 65 (มีใบงาน ใบความรู้)