สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านที่ถูกต้องตามหลักภาษา การรู้ความหมายของคำ ทำให้ผู้เรียนเข้าใจและเห็นคุณค่าของเรื่อง

ที่อ่าน พูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน และความรู้ที่ได้จากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการพูดได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

          - พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          - มีมารยาทในการอ่านและการพูด

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็น                 การประเมิน

ระดับคุณภาพ

(ดีมาก)

(ดี)

(พอใช้)

(ปรับปรุง)

1. การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้สัมพันธ์กับเรื่องแสดงเหตุผลและยกตัวอย่างประกอบชัดเจน

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้สัมพันธ์กับเรื่องแสดงเหตุผลและยกตัวอย่างประกอบได้ดี

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้สัมพันธ์กับเรื่องแสดงเหตุผลและยกตัวอย่างประกอบได้เล็กน้อย

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านไม่ค่อยสัมพันธ์กับเรื่องมากนัก ยกตัวอย่างได้น้อยมาก

2. การใช้ภาษา

ใช้ภาษาในการพูด

ได้ถูกต้อง เหมาะสม ฟังเข้าใจง่าย มีการใช้ภาษาแบบแผนในการพูดที่ดี

ใช้ภาษาในการพูด

ได้ถูกต้อง เหมาะสม ฟังเข้าใจง่าย มีการใช้ภาษาแบบแผนในการพูดเป็นส่วนใหญ่

ใช้ภาษาในการพูดได้เหมาะสมฟังเข้าใจง่าย

ใช้ภาษาแบบแผน

เป็นบางส่วน

ใช้ภาษาในการพูด

ได้เหมาะสม แต่อาจไม่เข้าใจบ้างในบางครั้ง

๓. การนำเสนอเนื้อหา

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูเนื้อหาถูกต้อง ชัดเจนใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่ายเรียงลำดับเรื่องราวไม่วกวนนำเสียงชัดเจน ถูกต้องตามอักขรวิธี

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูเนื้อหาถูกต้อง ชัดเจน ใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่าย เรียงลำดับเรื่องราวไม่วกวน นำเสียงชัดเจน ถูกต้องตามอักขรวิธีพบข้อผิดพลาดบ้าง

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูเนื้อหาถูกต้อง ชัดเจน ใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่าย เรียงลำดับเรื่องราวไม่วกวน น้ำเสียงไม่ชัดเจน ตามอักขรวิธี พบข้อผิดพลาดเป็นส่วนใหญ่

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูเนื้อหาถูกต้อง ชัดเจน

ใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่าย เรียงลำดับเรื่องราววกวน น้ำเสียงเบา พูดไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี

มีข้อ ผิดพลาดมาก

๔. บุคลิกภาพ

แต่งกายสุภาพ การใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟัง  ขณะพูด นั่ง/ยืนตัวตรงในท่าสบาย มีความมั่นใจในตนเอง

 

แต่งกายสุภาพ การใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟัง  ขณะพูด นั่ง/ยืนตัวตรงในท่าสบาย  ค่อนข้างมั่นใจตนเอง

 

แต่งกายสุภาพ การใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟัง  ขณะพูด นั่ง/ยืนตัวตรงในท่าสบาย เอามือล้วงแคะแกะเกา หรือเอามือไขว้หลังเป็นบางครั้ง

แต่งกายไม่เรียบร้อย

ไม่ใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟัง  ขณะพูดเอามือล้วงแคะแกะเกา

หรือเอามือไขว้หลังตลอดเวลา

๕. มารยาท

ในการพูด

มีความมั่นใจในการพูดใช้ถ้อยคำสุภาพรักษาเวลาในการพูด ให้เกียรติผู้ฟัง

มีความมั่นใจในการพูดเป็นส่วนใหญ่ใช้ถ้อยคำสุภาพรักษาเวลาในการพูด ให้เกียรติผู้ฟัง เป็นส่วนใหญ่

มีความมั่นใจในการพูดบ้างเล็กน้อยใช้ถ้อยคำสุภาพรักษาเวลาในการพูด ให้เกียรติผู้ฟังเป็นบางส่วน

ไม่มีความมั่นใจในการพูด ใช้ถ้อยคำสุภาพ ไม่รักษาเวลาในการพูด

ไม่ให้เกียรติผู้ฟัง

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 19 อ่านเขียน ประเทืองปัญญา
ชั่วโมง อ่านเขียน ประเทืองปัญญา
เรื่อง อ่านได้เล่าเป็น 7 มี.ค. 65