สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูด   เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือบอกเล่าเรื่องราว  โดยการพูดให้ผู้อื่นฟัง  ผู้พูดต้องมีความคิด  มีเรื่องราวที่จะพูด 

และต้องจัดลำดับความคิดหรือเรื่องราวที่จะพูดไม่ให้สับสน  เพื่อผู้ฟังจะได้เกิดความเข้าใจชัดเจน  ผู้พูดต้องพูดให้ชัดเจน ใช้ภาษาที่ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - บอกหลักการพูดได้      

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

          - พูดสื่อสารได้ตามวัตถุประสงค์ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          - มีมารยาทในการพูด

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็น                 การประเมิน

ระดับคุณภาพ

(ดีมาก)

(ดี)

(พอใช้)

(ปรับปรุง)

๑. การพูดตามวัตถุประสงค์

การพูดตามวัตถุประสงค์ได้สัมพันธ์กับเรื่องแสดงเหตุผลและยกตัวอย่างประกอบชัดเจน

การพูดตามวัตถุประสงค์ได้สัมพันธ์กับเรื่องแสดงเหตุผลและยกตัวอย่างประกอบได้ดี

การพูดตามวัตถุประสงค์ได้สัมพันธ์กับเรื่องแสดงเหตุผลและยกตัวอย่างประกอบได้เล็กน้อย

การพูดตามวัตถุประสงค์ไม่ค่อยสัมพันธ์กับเรื่องมากนัก ยกตัวอย่างได้น้อยมาก

2. การใช้ภาษา

ใช้ภาษาในการพูด

ได้ถูกต้อง เหมาะสม ฟังเข้าใจง่าย มีการใช้ภาษาแบบแผนในการพูดที่ดี

ใช้ภาษาในการพูด

ได้ถูกต้อง เหมาะสม ฟังเข้าใจง่าย มีการใช้ภาษาแบบแผนในการพูดเป็นส่วนใหญ่

ใช้ภาษาในการพูดได้เหมาะสมฟังเข้าใจง่าย

ใช้ภาษาแบบแผน

เป็นบางส่วน

ใช้ภาษาในการพูด

ได้เหมาะสม แต่อาจไม่เข้าใจบ้างในบางครั้ง

๓. การนำเสนอเนื้อหา

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูเนื้อหาถูกต้อง ชัดเจนใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่ายเรียงลำดับเรื่องราวไม่วกวนนำเสียงชัดเจน ถูกต้องตามอักขรวิธี

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูเนื้อหาถูกต้อง ชัดเจน ใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่าย เรียงลำดับเรื่องราวไม่วกวน นำเสียงชัดเจน ถูกต้องตามอักขรวิธีพบข้อผิดพลาดบ้าง

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูเนื้อหาถูกต้อง ชัดเจน ใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่าย เรียงลำดับเรื่องราวไม่วกวน น้ำเสียงไม่ชัดเจน ตามอักขรวิธี พบข้อผิดพลาดเป็นส่วนใหญ่

การพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูเนื้อหาถูกต้อง ชัดเจน

ใช้ภาษากะทัดรัด เข้าใจง่าย เรียงลำดับเรื่องราววกวน น้ำเสียงเบา พูดไม่ถูกต้องตามอักขรวิธี

มีข้อ ผิดพลาดมาก

๔. บุคลิกภาพ

แต่งกายสุภาพ การใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟัง  ขณะพูด นั่ง/ยืนตัวตรงในท่าสบาย มีความมั่นใจในตนเอง

 

แต่งกายสุภาพ การใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟัง  ขณะพูด นั่ง/ยืนตัวตรงในท่าสบาย  ค่อนข้างมั่นใจตนเอง

 

แต่งกายสุภาพ การใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟัง  ขณะพูด นั่ง/ยืนตัวตรงในท่าสบาย เอามือล้วงแคะแกะเกา หรือเอามือไขว้หลังเป็นบางครั้ง

แต่งกายไม่เรียบร้อย

ไม่ใช้สายตาสื่อสารกับผู้ฟัง  ขณะพูดเอามือ

ล้วงแคะแกะเกา

 หรือเอามือไขว้หลังตลอดเวลา

๕. มารยาท

ในการพูด

มีความมั่นใจในการพูดใช้ถ้อยคำสุภาพรักษาเวลาในการพูด ให้เกียรติผู้ฟัง

มีความมั่นใจในการพูดเป็นส่วนใหญ่ใช้ถ้อยคำสุภาพรักษาเวลาในการพูด ให้เกียรติผู้ฟัง เป็นส่วนใหญ่

มีความมั่นใจในการพูดบ้างเล็กน้อยใช้ถ้อยคำสุภาพรักษาเวลาในการพูด ให้เกียรติผู้ฟังเป็นบางส่วน

ไม่มีความมั่นใจในการพูด ใช้ถ้อยคำสุภาพ ไม่รักษาเวลา ในการพูด ไม่ให้เกียรติผู้ฟัง

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 19 อ่านเขียน ประเทืองปัญญา
ชั่วโมง อ่านเขียน ประเทืองปัญญา
เรื่อง พูดได้ตามวัตถุประสงค์ 1 มี.ค. 65