การแต่งประโยคทำให้เรามีข้อความที่สมบูรณ์ในการสื่อสารการมีมารยาทในการเขียน ทำให้เราสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนสื่อสารด้วยคำและประโยคง่าย ๆ ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสื่อสารด้วยคำและประโยคง่าย ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑. การเรียงคำเป็นประโยค
|
เรียงคำเป็นประโยค ได้ถูกต้องทุกข้อ |
เรียงคำเป็นประโยค ได้ถูกต้อง ๔ ข้อ |
เรียงคำเป็นประโยค ได้ถูกต้อง ๓ ข้อ |
เรียงคำเป็นประโยค ได้ถูกต้องต่ำกว่า 3 ข้อ |
๒. การนำประโยคมาเรียบเรียงเป็นเรื่อง
|
นำประโยคมาเรียบเรียงเป็นเรื่องได้ถูกต้องสมบูรณ์ |
นำประโยคมาเรียบเรียงเป็นเรื่องได้ แต่ผิด 1 แห่ง |
นำประโยคมาเรียบเรียงเป็นเรื่องได้ แต่ผิด ๒ แห่ง |
นำประโยคมาเรียบเรียงเป็นเรื่องได้ แต่ผิดตั้งแต่ 3 แห่งขึ้นไป |
๓. การเขียน สะกดคำ |
เขียนสะกดคำได้ถูกต้องทุกคำ
|
เขียนสะกดคำผิด ๑-๒ แห่ง |
เขียนสะกดคำผิด ๓-๕ แห่ง |
เขียนสะกดคำผิด มากกว่า ๕ แห่ง |
๔. เสร็จตามเวลาที่กำหนด |
เสร็จตามเวลา ที่กำหนด |
เสร็จตามเวลา ที่กำหนด แต่ต้องคอยกระตุ้น |
เสร็จหลังเวลา ที่กำหนด และต้องคอยกระตุ้น |
ไม่เสร็จตามเวลา ที่กำหนด |
๕. มารยาท ในการเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจ ในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจ ในการเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่มีความตั้งใจ ในการเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน ตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |