สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านและสะกดคำที่พยัญชนะต้นเป็นอักษรกลาง มีมาตราแม่กง กม เกย เกอว เป็นตัวสะกด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - อธิบายการอ่านและการเขียนคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมี  ง ม ย ว  สะกด ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

          - อ่านและเขียนคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมี  ง ม ย ว  สะกด ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          - มีมารยาทการอ่านและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็น                 การประเมิน

ระดับคุณภาพ

(ดีมาก)

(ดี)

(พอใช้)

(ปรับปรุง)

ความถูกต้องของเนื้อหา

เขียนคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมี  ง ม ย ว  สะกดได้ถูกต้อง ๙-๑๐ ข้อ

เขียนคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมี  ง ม ย ว  สะกดได้ถูกต้อง ๗-๘ ข้อ

เขียนคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมี  ง ม ย ว  สะกดได้ถูกต้อง ๕-๖ ข้อ

เขียนคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมี  ง ม ย ว  สะกดได้ถูกต้องน้อยกว่า ๕ ข้อ

ลายมือตัวบรรจง

เขียนลายมือสวยงาม มีหัว เว้นระยะห่างเท่ากัน

เขียนลายมือ มีหัวสม่ำเสมอเป็นส่วนใหญ่ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน

เขียนลายมือ มีหัวไม่ค่อยสม่ำเสมอ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน

เขียนลายมือไม่มัว ไม่สม่ำเสมอ ละ        ไม่เว้นระยะห่าง

ความสะอาด

ไม่มีรอยลบคำผิด

มีรอยลบคำผิด 1 จุด

มีรอยลบคำผิด       2 – 3 จุด

มีรอยลบคำผิดมากกว่า ๓ จุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เกณฑ์การตัดสิน

คะแนน 10 – 12         หมายถึง          ดีมาก

คะแนน 7 – 9            หมายถึง          ดี

คะแนน  4 – 6           หมายถึง          พอใช้

คะแนน ต่ำกว่า 4         หมายถึง          ปรับปรุง

เกณฑ์การผ่าน

ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป

 

 

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 19 อ่านเขียน ประเทืองปัญญา
ชั่วโมง อ่านเขียน ประเทืองปัญญา
เรื่อง อักษรกลางที่มี ง ม ย ว สะกด 24 ก.พ. 65 (มีใบงาน)