สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำคล้องจอง คือคำที่มีสระเหมือนกัน ไม่มีตัวสะกด และคำที่มีเสียงตัวสะกดเหมือนกัน และคำคล้องจองเป็นลักษณะของภาษาที่ทำให้ภาษาไทยมีความไพเราะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - บอกลักษณะของคำคล้องจองได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

          - เขียนคำคล้องจองได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          - เห็นคุณค่าของการเรียนรู้คำคล้องจอง

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็น                 การประเมิน

ระดับคุณภาพ

(ดีมาก)

(ดี)

(พอใช้)

(ปรับปรุง)

ความถูกต้องของเนื้อหา

เขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง ๖ ข้อ

เขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง ๕ ข้อ

เขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง ๔ ข้อ

เขียนคำคล้องจองได้ถูกต้องน้อยกว่า ๔ ข้อ

ลายมือตัวบรรจง

เขียนลายมือสวยงาม มีหัว เว้นระยะห่างเท่ากัน

เขียนลายมือ มีหัวสม่ำเสมอเป็นส่วนใหญ่ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน

เขียนลายมือ มีหัวไม่ค่อยสม่ำเสมอ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน

เขียนลายมือไม่มัว ไม่สม่ำเสมอ ละ        ไม่เว้นระยะห่าง

ความสะอาด

ไม่มีรอยลบคำผิด

มีรอยลบคำผิด 1 จุด

มีรอยลบคำผิด      2 – 3 จุด

มีรอยลบคำผิดมากกว่า ๓ จุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เกณฑ์การตัดสิน

คะแนน 10 – 12         หมายถึง          ดีมาก

คะแนน 7 – 9            หมายถึง          ดี

คะแนน  4 – 6           หมายถึง          พอใช้

คะแนน ต่ำกว่า 4         หมายถึง          ปรับปรุง

เกณฑ์การผ่าน

ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 19 อ่านเขียน ประเทืองปัญญา
ชั่วโมง อ่านเขียน ประเทืองปัญญา
เรื่อง โซ่ทอง คล้องใจ 23 ก.พ. 65 (มีใบงาน)