การฟังนิทานสั้น ๆ และตอบคำถามจากเรื่องได้ เป็นทักษะการอ่านจับใจความเบื้องต้น
การสรุปใจความของเรื่อง คือ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
ข้อคิดจากนิทาน คือ การกระทำของตัวละครทั้งที่ดี หรือไม่ดี สอนอะไรแก่ผู้ฟังหรือผู้อ่าน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านเพื่อตอบคำถามจากเรื่องได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านนิทานและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
2) บอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นประโยชน์ของการตอบคำถาม
ประเด็นประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอ่านเพื่อตอบคำถามจากเรื่องได้ |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
๑. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) อ่านนิทานและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ 2) บอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ |
- ใบงานที่ 1 เรื่อง เขียนแผนภาพโครงเรื่อง |
- แบบประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง เขียนแผนภาพโครงเรื่อง |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นประโยชน์ของการตอบคำถาม |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
1. คำถาม ๒. การสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |