สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระ ำ มีเสียงสั้น สระ ำ  มี   ํ อยู่ข้างบนพยัญชนะต้น และสระ _า ไว้ข้างหลัง เช่น ดำ ทำ ซ้ำ คำที่ใช้สระอำ จะไม่มีตัวสะกด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - บอกลักษณะของ สระ – ำ ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

           - เขียนคำที่ประสมด้วยสระ - ำ ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

           - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็น                 การประเมิน

ระดับคุณภาพ

(ดีมาก)

(ดี)

(พอใช้)

(ปรับปรุง)

ความถูกต้องของเนื้อหา 

เขียนแผนผังความคิดได้ถูกต้อง 9-10 ข้อ

เขียนแผนผังความคิดได้ถูกต้อง 7-8 ข้อ

เขียนแผนผังความคิดได้ถูกต้อง 5-6 ข้อ

เขียนแผนผังความคิดได้ถูกต้องน้อยกว่า ๕ ข้อ

ลายมือตัวบรรจง

เขียนลายมือสวยงาม มีหัว เว้นระยะห่างเท่ากัน

เขียนลายมือ มีหัวสม่ำเสมอเป็นส่วนใหญ่ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน

เขียนลายมือ มีหัวไม่ค่อยสม่ำเสมอ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน

เขียนลายมือไม่มัว

ไม่สม่ำเสมอ และ       

ไม่เว้นระยะห่าง

ความสะอาด

ไม่มีรอยลบคำผิด

มีรอยลบคำผิด 1 จุด

มีรอยลบคำผิด        2 – 3 จุด

มีรอยลบคำผิดมากกว่า ๓ จุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เกณฑ์การตัดสิน

คะแนน 10 – 12         หมายถึง          ดีมาก

คะแนน 7 – 9            หมายถึง          ดี

คะแนน  4 – 6           หมายถึง          พอใช้

คะแนน ต่ำกว่า 4         หมายถึง          ปรับปรุง

เกณฑ์การผ่าน

ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 17 วรรณกรรมสร้างสรรค์ (ใฝ่รู้ใฝ่เรียน)
ชั่วโมง วรรณกรรมสร้างสรรค์ (ใฝ่รู้ใฝ่เรียน)
เรื่อง มดเอ๋ยมดน้อย (2) 1 ก.พ. 65 (มีใบงาน ใบความรู้)