สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- สระ เอาะ มีเสียงสั้น เขียนพยัญชนะต้นอยู่ตรงกลาง คำที่ประสมสระ เอาะ มีตัวสะกด สระจะลดรูปทั้งหมด แล้วใช้ตัว อ กับไม้ไต่คู้ แทน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

             - อธิบายคำที่ประสม สระเอาะ มีตัวสะกดและไม่มีตัวสะกดได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

             - แต่งประโยคคำที่ประสม สระเอาะ มีตัวสะกดและไม่มีตัวสะกดได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

             - มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็น                 การประเมิน

ระดับคุณภาพ

(ดีมาก)

(ดี)

(พอใช้)

(ปรับปรุง)

ความถูกต้องของเนื้อหา 

แต่งประโยคคำสระ

เ – าะได้ถูกต้อง       9 - 10 ข้อ

แต่งประโยคคำสระ

เ – าะได้ถูกต้อง        7 – 8  ข้อ

แต่งประโยคคำสระเ – าะ ถูกต้อง 5 – 6  ข้อ

แต่งประโยคคำสระ

เ – าะ ได้ถูกต้อง      น้อยกว่า ๕ ข้อ

ลายมือตัวบรรจง

เขียนลายมือสวยงาม มีหัว เว้นระยะห่างเท่ากัน

เขียนลายมือ มีหัวสม่ำเสมอเป็นส่วนใหญ่ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน

เขียนลายมือ มีหัวไม่ค่อยสม่ำเสมอ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน

เขียนลายมือไม่มัว

ไม่สม่ำเสมอ และ       

ไม่เว้นระยะห่าง

ความสะอาด

ไม่มีรอยลบคำผิด

มีรอยลบคำผิด 1 จุด

มีรอยลบคำผิด      2 – 3 จุด

มีรอยลบคำผิดมากกว่า ๓ จุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เกณฑ์การตัดสิน

คะแนน 10 – 12         หมายถึง          ดีมาก

คะแนน 7 – 9            หมายถึง          ดี

คะแนน  4 – 6           หมายถึง          พอใช้

คะแนน ต่ำกว่า 4         หมายถึง          ปรับปรุง

เกณฑ์การผ่าน

ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 15 ปริศนาคำไทย (คุณธรรมที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
ชั่วโมง ปริศนาคำไทย (คุณธรรมที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
เรื่อง สายใยแห่งรัก (2) 13 ม.ค. 65 (มีใบงาน)