สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- สระแอ เป็นสระเสียงยาว เขียนไว้ข้างหน้าพยัญชนะ สระแอะเป็นสระเสียงสั้น เขียนพยัญชนะต้นไว้ตรงกลางระหว่าง แ– และ –ะ เมื่อมีตัวสะกด สระอะจะเปลี่ยนเป็น ไม้ไต่คู้ ( ็ )

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

             -บอกความหมายของคำสระแอะ สระแอ ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

             -เขียนคำสระ แอะ สระแอ ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

             - มีมารยาทการอ่านและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็น                 การประเมิน

ระดับคุณภาพ

(ดีมาก)

(ดี)

(พอใช้)

(ปรับปรุง)

ความถูกต้องของเนื้อหา 

เขียนเติมคำและฝึกอ่าน ได้ถูกต้อง 9-10 ข้อ

เขียนเติมคำและฝึกอ่านได้ถูกต้อง 7-8 ข้อ

เขียนเติมคำและฝึกอ่านได้ถูกต้อง 5-6 ข้อ

เขียนเติมคำและฝึกอ่านได้ถูกต้องน้อยกว่า 5 ข้อ

ลายมือตัวบรรจง

เขียนลายมือสวยงาม มีหัว เว้นระยะห่างเท่ากัน

เขียนลายมือ มีหัวสม่ำเสมอเป็นส่วนใหญ่ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน

เขียนลายมือ มีหัวไม่ค่อยสม่ำเสมอ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน

เขียนลายมือไม่มัว ไม่สม่ำเสมอ ละ        ไม่เว้นระยะห่าง

ความสะอาด

ไม่มีรอยลบคำผิด

มีรอยลบคำผิด 1 จุด

มีรอยลบคำผิด         2 – 3 จุด

มีรอยลบคำผิดมากกว่า ๓ จุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เกณฑ์การตัดสิน

คะแนน 10 – 12         หมายถึง          ดีมาก

คะแนน 7 – 9            หมายถึง          ดี

คะแนน  4 – 6           หมายถึง          พอใช้

คะแนน ต่ำกว่า 4         หมายถึง          ปรับปรุง

เกณฑ์การผ่าน

ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 15 ปริศนาคำไทย (คุณธรรมที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
ชั่วโมง ปริศนาคำไทย (คุณธรรมที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
เรื่อง ช้างเกเร (2) 7 ม.ค. 65 (มีใบงาน)