การอ่านและการเขียนตัวสะกดด้วยสระเอะเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้เรื่องสระเอะและการประสมคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ซึ่งมีความจำเป็นในการอ่านและเขียนเบื้องต้น เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักคำสะกดด้วย สระเอะ และสามารถประยุกต์ใช้ในการอ่านและเขียนคำสะกดด้วยสระอื่นต่อไป
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
-แยกส่วนประกอบขอบคำที่ประสมด้วยสระเอได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
-เขียนคำประสมสระเอได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทการเขียน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคะแนน |
|||
๔ |
๓ |
๒ |
๑ |
|
๑. รูปแบบตัวอักษร
|
คัดลายมือ ตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด ตามรูปแบบที่กำหนดทั้งหมด |
คัดลายมือ ตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด คัดตามรูปแบบที่กำหนดบางส่วนบกพร่อง |
คัดลายมือ ตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด คัดตามรูปแบบที่กำหนดบกพร่องเป็นส่วนใหญ่ |
คัดลายมือ ตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด ไม่ถูกต้องตามแบบที่กำหนด |
๒. การเขียนคำและวรรคตอน |
เขียนคำและเว้นวรรคตอนถูกต้องทุกคำ |
เขียนคำและเว้นวรรคตอนถูกต้อง เป็นส่วนใหญ่ |
เขียนคำและเว้นวรรคตอนถูกต้อง เป็นส่วนน้อย |
เขียนคำและเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก |
๓. ความสะอาด เป็นระเบียบ |
ตัวอักษรสม่ำเสมอ เรียบร้อย สวยงามผลงานสะอาด ไม่มีรอยลบขีดฆ่า |
ตัวอักษรสม่ำเสมอ เรียบร้อยสวยงาม ผลงานสะอาด มีรอยลบขีดฆ่า ๑-๒ แห่ง |
ตัวอักษรไม่ค่อยสม่ำเสมอ ผลงาน ไม่สะอาด มีรอยลบขีดฆ่า ๓-๔ แห่ง |
ตัวอักษรไม่สม่ำเสมอ มีรอยลบขีดฆ่ามากกว่า ๔ แห่ง |
๔. เวลา |
ส่งงานตามเวลาที่กำหนด |
ส่งงานหลังเวลาที่กำหนดเล็กน้อย |
ส่งงานหลังเวลาที่กำหนดปานกลาง |
ไม่ส่งงานตามเวลาที่กำหนด |
๕. มารยาท ในการเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจ ในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจ ในการเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่มีความตั้งใจ ในการเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน ตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การประเมิน คะแนน ๑๖ - ๒๐ หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๑๑ - ๑๕ หมายถึง ดี
คะแนน ๖ - ๑๐ หมายถึง พอใช้
คะแนน ๑ - ๕ หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน ตั้งแต่ระดับ ดี ขึ้นไป