สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำคล้องจอง คือ คำที่ใช้สระหรือพยัญชนะเสียงเดียวกัน ถ้ามีตัวสะกดต้องสะกดในมาตราเดียวกัน และการต่อคำคล้องจองช่วยให้รู้จังหวะและเสียงของคำที่สัมผัสกัน ทำให้จดจำได้ง่าย และช่วยพัฒนาการทางสมอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    - บอกหลักการอ่านและเขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง

ทักษะ/กระบวนการ (P)

                    - อ่านและเขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   - มีมารยาทในการอ่านและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็นประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้

- บอกหลักการอ่านและเขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง

 

๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

๑. คำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ทักษะและกระบวนการ

- อ่านและเขียนคำคล้องจองได้ถูกต้อง

 

- ใบงานที่ 10 เรื่อง เขียนคำคล้องจอง

 

- แบบประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง เขียนคำคล้องจอง

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

- มีมารยาทในการอ่านและการเขียน   

 

๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

1. คำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

-การสังเกตพฤติกรรม

 

-แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ ผ่าน

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. ความสามารถในการสื่อสาร

๒. ความสามารถในการคิด

 

-การประเมินความสามารถใน     การสื่อสาร

-การประเมินความสามารถในการคิด

 

-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร

-แบบประเมินความสามารถในการคิด

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ ผ่าน

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 14 อ่านคล่องท้องถิ่น
ชั่วโมง อ่านคล่องท้องถิ่น
เรื่อง คำคล้องจอง (2) 28 ธ.ค. 64 (มีใบงาน)