สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มาตราแม่กบ คือ คำหรือพยางค์ที่มี บ เป็นตัวสะกด และคำหรือพยางค์ที่มีเสียงเหมือน บ เป็นตัวสะกด ได้แก่คำหรือพยางค์ที่มี ป ภ พ ฟ เป็นตัวสะกด เช่น คำว่า กราบ บาป ลาภ ภาพ ยีราฟ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    - บอกหลักการอ่านคำมาตราแม่กบได้

ทักษะ/กระบวนการ (P)

                    ๑) อ่านคำมาตราแม่กบได้

                    ๒) เขียนคำมาตราแม่กบได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   - มีมารยาทในการอ่านและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็นประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการอ่านคำมาตราแม่กบได้

 

 

๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

๑. คำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

๑) อ่านคำมาตราแม่กบได้

๒) เขียนคำมาตราแม่กบได้

 

- ใบงานที่ ๑0 เรื่อง เขียนคำแม่กบ

 

- แบบประเมินใบงานที่ ๑0 เรื่อง เขียนคำแม่กบ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่านและการเขียน

 

1. พิจารณาจาก
การตอบคำถามของนักเรียน

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

๑. คำถาม

๒. การสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. ความสามารถในการสื่อสาร

๒. ความสามารถในการคิด

 

-การประเมินความสามารถใน     การสื่อสาร

-การประเมินความสามารถในการคิด

 

-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร

-แบบประเมินความสามารถในการคิด

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ ผ่าน

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

-การสังเกตพฤติกรรม

 

-แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ ผ่าน

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 12 แสนสนุกกับมาตราตัวสะกด
ชั่วโมง แสนสนุกกับมาตราตัวสะกด
เรื่อง มาตรากบ 26 พ.ย. 64 (มีใบงาน)