มาตราแม่กม คือ พยัญชนะที่เป็นตัวสะกด อ่านออกเสียง ม ซึ่งการเรียนรู้เรื่องมาตราตัวสะกด
ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาทักษะด้านอ่านและการเขียน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านคำมาตราแม่กมได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านคำในมาตราแม่กมได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
ประเด็นประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการอ่านคำมาตราแม่กมได้ |
๑. พิจารณาจากการตอบคำถาม ๒. สังเกตพฤติกรรม |
- คำถาม - แบบประเมินสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - อ่านคำในมาตราแม่กมได้ |
-ใบงานที่ ๕ เรื่อง คำมาตราแม่กม |
-แบบประเมินใบงานที่ ๕ เรื่อง คำมาตราแม่กม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน |
-พิจารณาจากการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |