ประโยค คือถ้อยคำที่มีความเกี่ยวข้องกันถูกต้องตามระเบียบของภาษา มีเนื้อความสมบูรณ์ และแจ้งชัดว่าใครทำอะไรหรือใครทำอะไรกับใคร ส่วนสำคัญของประโยคคือ ผู้กระทำ และกริยาที่ทำ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายคำและประโยคสั้นๆ ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านคำและแต่งประโยคสั้นๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.เขียนคำจากภาพ
|
เขียนคำจากภาพถูกต้องทุกข้อ
|
เขียนคำจากภาพถูกต้อง ๔ ข้อ
|
เขียนคำจากภาพถูกต้อง ๓ ข้อ
|
เขียนคำจากภาพถูกต้อง ๑ ข้อ
|
๒. แต่งประโยค “ใคร ทำอะไร ที่ไหน” |
แต่งประโยค “ใคร ทำอะไร ที่ไหน”ถูกต้องทุกข้อ |
แต่งประโยค “ใคร ทำอะไร ที่ไหน”ถูกต้อง ๓ ข้อ |
แต่งประโยค “ใคร ทำอะไร ที่ไหน”ถูกต้อง ๒ ข้อ |
แต่งประโยค “ใคร ทำอะไร ที่ไหน”ถูกต้อง ๑ ข้อ |
๓. มารยาท ในการอ่านและ การเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการอ่านและเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน ๑๐-๑๒ คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๗-๙ คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน ๔-๖ คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน 1-๓ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้