สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประโยค  คือถ้อยคำที่มีความเกี่ยวข้องกันถูกต้องตามระเบียบของภาษา มีเนื้อความสมบูรณ์ และแจ้งชัดว่าใครทำอะไรหรือใครทำอะไรกับใคร ส่วนสำคัญของประโยคคือ ผู้กระทำ และกริยาที่ทำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    - บอกความหมายคำและประโยคสั้นๆ ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                    - อ่านคำและแต่งประโยคสั้นๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   - มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

 

ประเด็น                 การประเมิน

ระดับคุณภาพ

(ดีมาก)

(ดี)

(พอใช้)

(ปรับปรุง)

๑.เขียนคำจากภาพ

 

เขียนคำจากภาพถูกต้องทุกข้อ

 

เขียนคำจากภาพถูกต้อง ๔ ข้อ

 

เขียนคำจากภาพถูกต้อง ๓ ข้อ

 

เขียนคำจากภาพถูกต้อง ๑ ข้อ

 

๒. แต่งประโยค “ใคร ทำอะไร ที่ไหน”

แต่งประโยค “ใคร ทำอะไร ที่ไหน”ถูกต้องทุกข้อ

แต่งประโยค “ใคร ทำอะไร ที่ไหน”ถูกต้อง ๓ ข้อ

แต่งประโยค “ใคร ทำอะไร ที่ไหน”ถูกต้อง ๒ ข้อ

แต่งประโยค “ใคร ทำอะไร ที่ไหน”ถูกต้อง ๑ ข้อ

๓. มารยาท

ในการอ่านและ

การเขียน

มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ

ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน

มีความตั้งใจใน

การอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ  ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน

มีความตั้งใจใน

การอ่านและเขียนพอสมควร  พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง

ไม่ตั้งใจในการอ่านและเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา  ต้องคอยตักเตือน

เกณฑ์การตัดสิน

คะแนน           ๑๐-๑๒   คะแนน         หมายถึง          ดีมาก

คะแนน           ๗-๙       คะแนน         หมายถึง          ดี

คะแนน           ๔-๖       คะแนน         หมายถึง          พอใช้

คะแนน           1-๓       คะแนน         หมายถึง          ปรับปรุง

เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 สร้างสรรค์งานเขียน
ชั่วโมง สร้างสรรค์งานเขียน
เรื่อง เขียนประโยค (1) 9 พ.ย. 64 (มีใบงาน)