สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแจกลูกและสะกดคำ เป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานของการนำ เสียงพยัญชนะต้น สระ วรรณยุกต์ และเสียงตัวสะกดมาประสมเสียงกัน การเขียนคำคู่กับภาพทำให้จำคำได้แม่นยำมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    - บอกความหมายของคำได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                    - เขียนคำคู่กับภาพได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   - นักเรียนตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย    

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็น

การประเมิน

ระดับคุณภาพ

4 (ดีมาก)

3 (ดี)

2 (พอใช้)

1 (ปรับปรุง)

1. ความถูกต้องของเนื้อหา

เขียนคำและแยกส่วนประกอบของคำได้ถูกต้อง 9-10 ข้อ

เขียนคำและแยกส่วนประกอบของคำได้ถูกต้อง 7-8 ข้อ

เขียนคำและแยกส่วนประกอบของคำได้ถูกต้อง 5-6 ข้อ

เขียนคำและแยกส่วนประกอบของคำได้ถูกต้องน้อยกว่า 5 ข้อ

2. การเขียน

-เขียนลายมือสวยงาม

-ตัวบรรจงเต็มบรรทัดย่างสม่ำเสมอ

-หัวหนังสือเท่ากัน

 

 

-เขียนลายมือค่อนข้างสวยงาม

-ตัวหนังสือไม่ค่อนบรรจง ไม่เต็มบรรทัดอย่างสม่ำเสมอ

-หัวไม่ค่อยเท่ากัน

3. ความสวยงาม

ระบายสี ตกแต่งสวยงาม

 

 

ไม่ระบายสี ไม่ตกแต่ง

4. ความสะอาด

มีรอยลบคำผิด 1-2 จุด

มีรอยลบคำผิด 3 จุด

มีรอยลบคำผิด 4 จุด

มีรอยลบคำผิดมากกว่า 5 จุด

เกณฑ์การตัดสิน  

คะแนน           13-16   คะแนน         หมายถึง          ดีมาก

คะแนน           9-12     คะแนน         หมายถึง          ดี

คะแนน           5-8       คะแนน         หมายถึง          พอใช้

คะแนน           1-4       คะแนน         หมายถึง          ปรับปรุง

เกณฑ์การผ่าน ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 สร้างสรรค์งานเขียน
ชั่วโมง สร้างสรรค์งานเขียน
เรื่อง เขียนคู่กับภาพ (1) 5 พ.ย. 64 (มีใบงาน ใบความรู้)