การเปรียบเทียบความสูงของสิ่งต่าง ๆ โดยตรง จะต้องวางสิ่งของให้ปลายข้างหนึ่งเสมอกัน แล้วเปรียบเทียบปลายอีกข้างหนึ่ง
หากปลายของสิ่งใดยื่นยาวกว่าสิ่งของนั้นจะสูงกว่า อีกสิ่งหนึ่งจะเตี้ยกว่า หากปลายเสมอกันจะแสดงว่าสูงเท่ากัน
ถ้ามีสิ่งของมากกว่าสองสิ่งให้พิจารณาว่าสิ่งของใดมีปลายยื่นออกไปมากที่สุด สิ่งนั้นจะสูงที่สุดจากนั้นอาจใช้
การเปรียบเทียบทีละคู่เพื่อหาว่าสิ่งใดเตี้ยที่สุด
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ป.1/1 วัดและเปรียบเทียบความยาวเป็นเซนติเมตร เป็นเมตร
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้นักเรียนสามารถ เปรียบเทียบความสูง โดยใช้คำว่า เตี้ยกว่า สูงกว่า สูงเท่ากัน และเรียงลำดับความสูงโดยใช้คำว่าเตี้ยที่สุด สูงที่สุด
1. ตรวจแบบฝึกหัด 6.12
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้