สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเปรียบเทียบความยาวของสิ่งต่าง ๆ โดยตรง จะต้องวางสิ่งของให้ปลายข้างหนึ่งเสมอกัน แล้วเปรียบเทียบปลายอีกข้างหนึ่ง

หากปลายของสิ่งใดยื่นยาวกว่าสิ่งของนั้นจะยาวกว่า อีกสิ่งหนึ่งจะสั้นกว่า หากปลายเสมอกันจะแสดงว่ายาวเท่ากัน

ถ้ามีสิ่งของมากกว่าสองสิ่ง ให้พิจารณาว่าสิ่งของใดมีปลายยื่นยาวออกมามากที่สุด สิ่งนั้นจะยาวที่สุดจากนั้นอาจใช้

การเปรียบเทียบทีละคู่เพื่อหาว่าสิ่งใดสั้นที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ป.1/1 วัดและเปรียบเทียบความยาวเป็นเซนติเมตร เป็นเมตร

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. เพื่อให้นักเรียนสามารถเปรียบเทียบความยาวของสิ่งต่าง ๆ โดยใช้คำว่า สั้นกว่า ยาวกว่า ยาวเท่ากัน

2. เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกว่าสิ่งใดสั้นที่สุด ยาวที่สุด เมื่อมีสิ่งของมากกว่าสองสิ่ง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 6.11

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การเปรียบเทียบความยาวของ สิ่งต่าง ๆ โดยใช้คำว่า สั้นกว่า ยาวกว่า ยาวเท่ากัน และใช้คำว่า สั้นที่สุด ยาวที่สุด เมื่อมีสิ่งของมากกว่าสองสิ่ง 8 ก.พ. 65 (มีใบงาน)