การเปรียบเทียบความยาวของสิ่งต่าง ๆ โดยตรง จะต้องวางสิ่งของให้ปลายข้างหนึ่งเสมอกัน แล้วเปรียบเทียบปลายอีกข้างหนึ่ง
หากปลายของสิ่งใดยื่นยาวกว่าสิ่งของนั้นจะยาวกว่า อีกสิ่งหนึ่งจะสั้นกว่า หากปลายเสมอกันจะแสดงว่ายาวเท่ากัน
ถ้ามีสิ่งของมากกว่าสองสิ่ง ให้พิจารณาว่าสิ่งของใดมีปลายยื่นยาวออกมามากที่สุด สิ่งนั้นจะยาวที่สุดจากนั้นอาจใช้
การเปรียบเทียบทีละคู่เพื่อหาว่าสิ่งใดสั้นที่สุด
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ป.1/1 วัดและเปรียบเทียบความยาวเป็นเซนติเมตร เป็นเมตร
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้นักเรียนสามารถเปรียบเทียบความยาวของสิ่งต่าง ๆ โดยใช้คำว่า สั้นกว่า ยาวกว่า ยาวเท่ากัน
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกว่าสิ่งใดสั้นที่สุด ยาวที่สุด เมื่อมีสิ่งของมากกว่าสองสิ่ง
1. ตรวจแบบฝึกหัด 6.11
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้