ปัญหาภาวะโลกร้อน และกระแสความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ได้มีมาตรการกีดกันทางการค้า เพื่อใช้เป็นข้อบังคับให้ประเทศคู่ค้าปฏิบัติตาม ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อการนำเข้าและส่งออกสินค้าในประเทศไทยมากขึ้น
ตัวชี้วัด
ส 5.2 ม. 3/4 วิเคราะห์เหตุและผลกระทบต่อเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ที่ส่งผลต่อประเทศไทย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายสาเหตุเกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่มีผลต่อสภาพภูมิอากาศได้
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมที่มีต่อไทยได้
3. นักเรียนสามารถใช้กระบวนการกลุ่มในการอธิบายเกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่มีผลต่อสภาพภูมิอากาศได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย
4. นักเรียนตระหนักถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมที่มีต่อไทยและเห็นความสำคัญในการพยายามแก้ไขและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ |
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน |
ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ ขึ้นไป |
2. ทำกิจกรรมประจำบทเรียน เรื่อง ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมต่อไทย |
กิจกรรมประจำบทเรียน เรื่อง ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมต่อไทย |
|
3. ถาม – ตอบ |
คำถาม |
ตอบคำถามถูกต้อง |