ทวีปอเมริกาใต้ เป็นทวีปที่ต่อเนื่องมาจากทวีปอเมริกาเหนือ มีพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในซีกโลกใต้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก รองมาจากทวีปเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาเหนือตามลำดับ
ตัวชี้วัด
ส 5.1 ม. 3/1 ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวม วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
ส 5.1 ม. 3/2 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อสภาพภูมิอากาศของทวีปอเมริกาใต้ได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะภูมิอากาศของทวีปอเมริกาใต้ได้อย่างถูกต้อง
3. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างภูมิอากาศกับการดำรงชีวิตของทวีปอเมริกาใต้ได้
4. นักเรียนสามารถอภิปรายความสำคัญของลักษณะภูมิอากาศที่มีผลต่อธรรมชาติและมนุษย์ในทวีปอเมริกาใต้ได้อย่างมีเหตุผล
วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ถาม – ตอบ
3. ทำกิจกรรมประจำบทเรียน เรื่อง ลักษณะภูมิอากาศของทวีปอเมริกาใต้
เครื่องมือ
1. แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2. คำถาม
3. กิจกรรมประจำบทเรียน เรื่อง ลักษณะภูมิอากาศของทวีปอเมริกาใต้
เกณฑ์
1. ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป
2. ตอบคำถามถูกต้อง
3. ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ ขึ้นไป