สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อนําสารตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปมาผสมกันแล้วมีสารใหม่เกิดขึ้นซึ่งมีสมบัติจากสารเดิมหรือ การเปลี่ยนแปลงนี้เรียกว่าการเปลี่ยนแปลงทางเคมี ซึ่งสังเกตได้จากหรือกลิ่นต่างจากสารเดิม หรือมีฟองแก๊ส หรือมีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอุณหภูมิ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.5/3 วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของสารเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีโดยใช้หลักฐาน

เชิงประจักษ์     

จุดประสงค์การเรียนรู้

         1 อธิบายการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของสาร

         2 การสังเกตการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของสาร การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของสาร    การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปชกับสเปชเมื่อสารเกิดการเปลี่ยนแปลงและการตีความหมายข้อมูลและลงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของสาร      

         3 มีวินัย ใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

      1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

      2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

      3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 สารในชีวิตประจำวัน Rerun
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 การเปลี่ยนแปลงทางเคมี
เรื่อง การเกิดสารใหม่ (4) 20 ต.ค. 64 (มีใบงาน)