การอ่านเชิงวิเคราะห์เป็นการอ่านหนังสือแต่ละเล่มอย่างละเอียดให้ได้ความครบถ้วน แล้วจึงแยกแยะให้ได้ว่าส่วนต่าง ๆ นั้นมีความหมายและความสำคัญอย่างไรบ้าง แต่ละด้านสัมพันธ์กับส่วนอื่น ๆ อย่างไร วิธีอ่านแบบวิเคราะห์นี้ อาจใช้วิเคราะห์องค์ประกอบของคำและวลี การใช้คำในประโยค วิเคราะห์สำนวนภาษา จุดประสงค์ของผู้แต่งไปจนถึงการวิเคราะห์นัย หรือเบื้องหลังการจัดทำหนังสือหรือเอกสารนั้น
ตัวชี้วัด
ท 5.1 ม.1/2 วิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ
ท 5.1 ม.1/3 อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
จุดประสงค์การเรียนรู้
อธิบายหลักการวิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากอ่าน
1. วิธีการ
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
- งานแผนที่ความคิด
2. เครื่องมือ
- แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม
- ตรวจงานแผนที่ความคิด
3. เกณฑ์
- ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ80 ขึ้นไป