สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         โวหาร คือ ถ้อยคำที่พูดกันเป็นชั้นเชิง ไม่พูดตรง ๆ แต่มีความหมายแฝงอยู่ในคำพูดนั้น ๆ และผู้ฟังย่อมเข้าใจความหมายได้ทันที ถ้าคำพูดนั้นเป็นที่รู้จัก และใช้กันอย่างแพร่หลายจนอยู่ตัวแล้ว  ได้แก่ บรรยายโวหาร  อธิบายโวหาร  พรรณนาโวหาร  เทศนาโวหาร  สาธกโวหาร  และอุปมาโวหาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 5.1  ม.1/2  วิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ

ท 5.1  ม.1/3  อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมได้

2. วิเคราะห์คุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมได้

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน

- คำถาม กิจกรรมกลุ่ม

2. เครื่องมือ

- แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม    

- แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม

3. เกณฑ์

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วินิจวรรณคดี
ชั่วโมง คุณค่าด้านวรรณศิลป์
เรื่อง คุณค่าด้านวรรณศิลป์ 14 ก.พ. 65 (มีใบงานและใบความรู้ประกอบการสอน)