ภาษาไทยนั้น คำหนึ่งคำอาจมีความหมายได้หลายความหมายเปลี่ยนแปลงไปตามข้อความแวดล้อมหรือบริบทของคำนั้น อีกทั้งยังใช้ได้หลายหน้าที่ เช่น ใช้เป็นคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา เป็นต้น โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงรูปคำ
ตัวชี้วัด
ท 4.1 ม.1/2 สร้างคำในภาษาไทย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของคำที่มีความหมายหลายนัย
2. อธิบายลักษณะของคำที่มีความหมายหลายนัย
3. จำแนกความหมายของคำที่มีความหมายหลายนัยได้
1. วิธีการ
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล
- ตรวจใบงานเรื่อง คำที่มีความหมายหลายนัย
2. เครื่องมือ
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล
- ใบงานเรื่อง คำที่มีความหมายหลายนัย
3. เกณฑ์
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป